Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

Quế và các sản phẩm từ quế mang lại giá tị kinh tế cao

Quế là cây lâm sản gỗ và có thể tổ chức sản xuất thành nguồn hàng lớn, ổn định và có giá trị, nhất là xuất khẩu. Quế mang lại nguồn lợi về kinh tế và gắn với đời sống người dân tộc ít người nước ta như Dao (Yên Bái), Thái, Mường (Nghệ An, Thanh Hoá) Cà tu, Cà toong (Quảng Nam, Quảng Ngãi) và Thanh Y, Thanh Phán (Quảng Ninh).
Tên loài
Tên khoa học:BL
Thuộc giống: Cinnamomum
Thuộc họ: Lauraceae
Tên Việt Nam: cây quế
Tên địa phương: Quế Thanh, quế Quỳ, quế Quảng, quế Yên Bái, quế Bì,…
Tên tiếng Anh: Cinnamo
Mô tả cây quế

Quế thuộc loài thân gỗ lâu năm, cây trưởng thành có thể cao đến 15m, đường kính có thể lên 40cm. Lá đơn mọc cách, gần đối lá có 3 gân, gốc kéo dài đến tận đầu lá, gân mặt bên song song, mặt trên bóng, mặt dưới xanh đậm. Lá trưởng thành dài gần 20cm, rộng 6-8cm, cuống lá khoảng 1cm. Tán quế hình trứng, xanh quanh năm. Thân cây tròn đều, vỏ ngoài màu xám, hơi nứt rạn theo chiều dọc. Các bộ phận của quế đều có tinh dầu hàm lượng cao (4-5%). Tinh dầu quế màu vàng.
Quế và các sản phẩm từ cây quế có giá trị kinh tế cao
Quế trồng 7-8 năm thì bắt đầu ra hoa, vào khoảng tháng 4,5 hàng năm. Hoa quế mọc ở nách lá đầu cành, hoa tự chùm, nhỏ chỉ bằng nửa hạt gạo, vươn lên phía trên của lá, màu trắng hay phớt vàng. Quả chín vào tháng 1, 2 năm sau, khi chưa chín quả có màu xanh, khi chín chuyển sang màu tím than. Quả mọng trong chứa một hạt, quả quế dài 1 đến 1.2 cm, hạt hình bầu dục. Mỗi 1 kg hạt quế có khoảng 2.500 – 3.000 hạt. Vì là cây thân gỗ nên rễ quế phát triển mạnh, cắm sâu vào lòng đất,khả năng sinh sống tốt trên các vùng đồi núi dốc. Tinh dầu quế có mùi thơm, cây, nóng, ngọt được nhiều người ưa chuộng.


Công dụng và cách sử dụng quế.
Quế được sử dụng làm thuốc hỗ trợ chữa trị bệnh, vỏ quế được mài ra trong nước đun sôi để nguội để uống, hoặc trong các bài thuốc có quế để hỗ trợ chữa trị hết một số bệnh đường tiêu hoá, đường hô hấp, kích thích sự tuần hoàn của máu, lưu thông thuyết mạch, làm cho cơ thể ấm lên. Chống lại giá lạnh và có tính chất sát trùng. Quế được nhân dân coi như một trong bốn vị thuốc rất có giá trị: Sâm, Nhung , Quế, Phụ.
Quế được sử dụng làm hương vị, bột quế được trộn với các vật liệu khác để làm hương khi đốt lên có mùi thơm được sử dụng nhiều trong các lễ hội, đền chùa, thờ cúng trong nhiều nước châu á nhất là các nước có đạo phật, đạo Khổng Tử, đạo Hồi.
Sản phẩm chủ yếu của quế là tinh dầu quế
Gần đây nhiều địa phương còn sử dụng gỗ quế, vỏ quế để làm ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như bộ Khay, ấm, chén bằng vỏ quế, đĩa quế, đế lót dầy có quế. Bột quế còn được nghiên cứu thử nghiệm trong thức ăn gia súc để làm tăng chất lượng thịt các loại gia súc, gia cầm.
Nguồn: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét